Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

6 lưu ý khi tạo không gian xanh cho nhà phố

 1. Lập kế hoạch

Việc lập kế hoạch trước khi bắt tay vào làm là vô cùng quan trọng đối với bất kỳ công việc gì, bởi vậy, bạn hãy vạch ra một kế hoạch cụ thể và chi tiết về việc sẽ lựa chọn những loại cây nào và bài trí chúng ra sao để phù hợp với không gian cũng như diện tích sử dụng vốn có của ngôi nhà. Khi kế hoạch đã  hoàn thành, bạn cũng đừng quên việc dự trù kinh phí cho "dự án" của mình và điều chỉnh lại sao cho phù hợp nhất với điều kiện tài chính mà vẫn đảm bảo tạo ra khoảng xanh theo ý muốn.

không gian xanh cho nhà phốSở hữu một không gian xanh sẽ giúp nhà phố thêm cuốn hút hơn rất nhiều

2. Tiết kiệm diện tích một cách tối đa

Chẳng có quy chuẩn nào về việc tách biệt không gian xanh và ngôi nhà, chỉ cần một module đúc sẵn hoặc những chậu cây nhỏ treo trên một khung sắt  là bạn có thể tạo nên một vách ngăn vô cùng tự nhiên mà vẫn gắn kết hai không gian với nhau. Một điều nữa, đừng bao giờ đồng nhất việc lấp đầy những chỗ còn trống trong nhà và tạo một không gian xanh với nhau, vậy nên điều quan trọng mà bạn cần ghi nhớ đó là phải tiết kiệm diện tích.

Không phải ngôi nhà phố nào cũng may mắn có một khoảng sân nhỏ bởi vậy việc tạo không gian xanh trên sân thượng hoặc ban công cũng là điều phổ biến với những ngôi nhà ở thành thị ngày nay. Việc đặt những chậu cây màu sắc và treo chúng lên vị trí cao cũng đã đủ cho việc ra đời một không gian xanh giữa lòng TP.

không gian xanh cho nhà phốHàng rào trắng sẽ là "cặp bài trùng" hoàn hảo với những chậu cây xanh đáng yêu này

3. Chuẩn bị sàn

Hay nói cách khác, bạn sẽ phải có một hiểu biết nhất định về khu vực mà bạn sẽ trồng cây trước khi gieo trồng chúng vì chất liệu mặt sàn cũng là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng để đảm bảo một sân vườn đep. Chẳng hạn như với sàn gạch, các loài cây sẽ sinh trưởng tốt khi có sẵn một hệ thống thoát nước nhưng đối với sàn gỗ thì yêu cầu đối với hệ thống thoát nước sẽ chặt chẽ hơn và cao hơn bởi nếu không đảm bảo thì kết cấu sàn sẽ bị ảnh hưởng do thoát nước không tốt.

không gian xanh cho nhà phốMột kết cấu sàn hợp lý sẽ là cơ sở để không gian xanh thêm hoàn thiện

4. Tiết chế vừa đủ trong việc sử dụng các loại cây

Việc ôm đồm quá nhiều sẽ chỉ khiến sân vườn nhà bạn trở nên lộn xộn, rối rắm và cũng rất bất tiện cho việc chăm sóc bởi mỗi loài cây đều có đặc tính riêng cùng chế độ chăm sóc khác nhau. Lời khuyên được đưa ra đó là trong một sân vườn chỉ nên trồng 2 loại cây khác nhau như hoa và cây ăn quả hoặc hoa và rau hay hoa và cây cảnh.

không gian xanh cho nhà phốLựa chọn các loài cây trồng thích hợp sẽ thuận lợi hơn trong việc chăm sóc đồng thời đảm bảo tính thẩm mỹ cho khu vườn

5. Đầu tư thời gian

Đừng tạo ra chúng rồi bỏ đó, vì cây xanh chỉ có thể phát triển tốt khi được chăm sóc cẩn thận. Bởi vậy, hãy bớt một chút thời gian rảnh rỗi mỗi ngày để chăm sóc khu vườn xanh mát của bạn một cách khoa học và hợp lý.

6. Không sử dụng các loại hóa chất độc hại

Một vườn cây dù nhỏ cũng khó tránh khỏi sâu bệnh nhưng thay vì dùng các loại hoá chất độc hại gây ảnh hưởng không tốt đến sức khoẻ của mọi người, sử dụng phân bón hoặc các loại thuốc trừ sâu có nguồn gốc tự nhiên sẽ hợp lý hơn, vừa đảm bảo sự xanh tốt của khu vườn, vừa đảm bảo sức khoẻ cho các thành viên trong gia đình.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét